สุดสงสัย! ภิกษุณีควบเก๋งชน จยย. ชาวเน็ตวิจารณ์ ‘ผู้หญิงบวชพระ’ ได้หรือ

สุดสงสัย! ภิกษุณีควบเก๋งชน จยย. ชาวเน็ตวิจารณ์ ‘ผู้หญิงบวชพระ’ ได้หรือ

ชาวเน็ตกระหน่ำแสดงความคิดเห็น ‘ผู้หญิงบวชพระ’ ได้เหรอ หลังแชร์ข่าว ‘ภิกษุณี’ ขับรถเก๋งชนจักรยานยนต์จนบาดเจ็บ

แฟนเฟซบุ๊ก โคตรห้าว V.4 แชร์ภาพและเรื่องราวระบุว่า “ภิกษุณีที่ไทยนี่ยังมีอยู่เหรอ นี่เพิ่งเคยเห็นเหมือนกันนะ แต่เคยอ่านเจอว่าภิกษุณีนี่ถือศีลมากกว่าพระภิกษุอีก แล้วพระนี่ขับรถยนต์ไปไหนมาไหนได้เองด้วยเหรอ แต่จะว่าไปวันก่อนนั่งกินก๋วยเตี๋ยวอยู่ ยังเห็นพระขับมอเตอร์ไซค์แบบสามล้อเองเลย หยา เลยไม่แน่ใจว่าคนเป็นพระสามารถทำอะไรได้ด้วยตัวเองแบบนี้หรือเปล่า”

อย่างไรก็ตาม ชาวโซเชียลต่างเข้าไปคอมเมนต์ในประเด็นดังกล่าวเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่มองว่า มีการบวชพระของผู้หญิง หรือ การบวชภิกษุณี ในประเทศไทยนั้น ได้รับการยอมรับแล้วหรือ และใครเป็นผู้บวชให้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ.เห็นตรงกันว่าภิกษุณีในพระพุทธศาสนาเถรวาทนั้นขาดสายมายาวนาน ส่งผลให้ไม่มีภิกษุณีผู้ที่จะมาทำการอุปัชฌาย์ได้อย่างถูกต้องตามพระธรรมวินัย จึงยืนยันว่า ภิกษุณีในสายเถรวาทขาดตอนไปแล้ว ขณะที่พระสงฆ์ไทยก็ไม่สามารถจะไปทำการบวชให้ได้ เพราะจะถือว่าเป็นการฝ่าฝืนพระธรรมวินัย

ทั้งนี้ มติ มส.เป็นคนละประเด็นกันกับเรื่องสิทธิมนุษยชน เพราะคณะสงฆ์ไทยไม่ได้ห้ามบวชภิกษุณี หากจะไปบวชมาจากประเทศอื่น นิกายอื่น ก็สามารถทำได้ และยังสามารถมาสร้างสถานที่เผยแผ่หลักคำสอนในประเทศไทยได้ แต่เรื่องภิกษุณีสายเถรวาทที่ขาดสายไปแล้วนั้น เป็นเรื่องของพระธรรมวินัย จะนำเรื่องหลักสิทธิมนุษยชนมาเกี่ยวข้องกับหลักพระธรรมวินัยไม่ได้

ส่วนที่อ้างว่าขัดหลักรัฐธรรมนูญในเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนในการนับถือศาสนา ขอชี้แจงว่า คณะสงฆ์ไม่ได้ห้ามในการนับถือศาสนา อย่างไรก็ตาม หาก สปช.ให้ชี้แจง พศ.ก็พร้อมที่จะนำประกาศของกรมหลวงชินวรสิริวัฒน์ เรื่องห้ามพระเณรไม่ให้บวชหญิงเป็นบรรพชิต และมติ มส. เรื่องภิกษุณีเข้าชี้แจง.

(พศ.ยันบวชภิกษุณีขัดพระธรรมวินัย)

(ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก โคตรห้าว V.4, เครือสหพัฒน์-แหลมฉบัง)

ที่มา ไทยรัฐ